XÃ TRUNG LỘC: Đăng ký kết hôn tại xã, chú rể ngoại quốc nhận kết quả sau 5 ngày
Thủ
tục chưa có tiền lệ ở cấp xã:
Ngày
16/8, lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công xã Trung Lộc, tỉnh Nghệ An đã
trao giấy chứng nhận kết hôn tới anh Wang Jhua (quốc tịch Trung Quốc) và chị
Nguyễn Thị Trình (trú tại xã Trung Lộc). Đây là trường hợp kết hôn có yếu tố
nước ngoài đầu tiên do cấp xã thực hiện tại địa phương này.
Ông Đậu Khắc Thân, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm
phục vụ hành chính công xã Trung Lộc, cho biết trước đây các trường hợp đăng ký
kết hôn có yếu tố nước ngoài được thực hiện ở cấp huyện và cấp tỉnh. Khi vận
hành mô hình chính quyền 2 cấp, thủ tục này được phân quyền cho cấp xã thực
hiện.

Lãnh
đạo Trung tâm phục vụ hành chính công xã Trung Lộc trao giấy đăng ký kết hôn
đến vợ chồng anh Dũng
“Theo
quy định, thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
là 10 ngày, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, với tinh thần phục vụ
nhân dân, Trung tâm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận, chuyển cán bộ tư pháp
văn phòng xử lý và trả kết quả trước thời hạn 5 ngày”, ông Thân thông tin.
Cùng nhận giấy đăng ký kết hôn trong sáng 16/8 như vợ chồng ông
Wang Jhua còn có anh Nguyễn Văn Dũng, chị Đinh Thị Hà (trú xã Trung Lộc). Anh
Dũng và chị Hà đều làm việc tại Nhật, sau thời gian tìm hiểu, quyết định đi đến
hôn nhân nên về Việt Nam đăng ký kết hôn.
Về nước từ ngày 7/8 nhưng do nhiều việc
bận, anh Dũng và chị Hà chưa sắp xếp được thời gian đi đăng ký kết hôn. Ngày
16/8, công việc đã “dãn”, biết thứ 7 Trung tâm phục vụ hành chính công vẫn làm
việc nên hai người quyết định đi đăng ký kết hôn.
Có thời gian sinh sống và làm việc khá dài ở nước ngoài, anh
Dũng cũng đã nghe nhiều thông tin trong cải cách thủ tục hành chính ở quê nhà.
Tuy nhiên, khi trực tiếp trải nghiệm, anh bày tỏ sự ngạc nhiên bởi thái độ đón
tiếp niềm nở, chuyên nghiệp và giải quyết thủ tục nhanh gọn của đội ngũ cán bộ
xã.

Thống
kê cho thấy, trong tháng 7, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước thời hạn của xã Trung
Lộc đạt 99,8%, trong tuần 1 tháng 8 đạt 100% .
"Chỉ sau chưa đầy 15 phút kể từ khi
hoàn tất thủ tục, chúng tôi đã được lãnh đạo xã trao giấy chứng nhận đăng ký kết
hôn”, anh Dũng chia sẻ.
Ông Đậu Khắc Thân cho biết trong tháng đầu tiên vận hành mô hình
chính quyền địa phương 2 cấp (1-31/7), Trung tâm phục vụ hành chính công xã
tiếp nhận 1.518 hồ sơ (có 1.360 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến). Tỷ lệ hồ sơ xử lý
trước hạn đạt 99,8%.
Trong tháng 7 và tuần đầu tháng 8, Trung tâm phục vụ hành chính
công xã Trung Lộc được hệ thống Dịch vụ công quốc gia xếp hạng xã tốp đầu trong
tổng số 130 xã toàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, trong tuần 4 tháng 7 và tuần 1
tháng 8, địa phương này được xếp hạng số 1/130 xã về giải quyết thủ tục hành
chính.
Lấy
sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng phục vụ:
Xã Trung Lộc được hình thành trên cơ sở sáp nhập các xã Nghi
Long, Nghi Quang, Nghi Thuận và Nghi Xá (huyện Nghi Lộc cũ). Ngoài nhu cầu giải
quyết thủ tục hành chính của người dân, địa phương còn tiếp nhận, giải quyết
nhiều thủ tục hành chính theo phân cấp cho công nhân các nhà máy thuộc khu công
nghiệp WHA và khu công nghiệp Nam Cấm đóng chân trên địa bàn.
Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Trung tâm phục vụ hành chính
công xã tiếp nhận 50-70 hồ sơ, tiến độ giải quyết hồ sơ trước hạn đạt
99,8-100%. Tuy vậy, trước nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân,
công nhân lớn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành
chính công triển khai thực hiện Chương trình “Ngày thứ 7 vì dân”, bắt đầu từ
ngày 16/8.

Xã Trung Lộc triển khai chương trình "Ngày thứ 7 vì
dân", bắt đầu từ 16/8
Ngoài
huy động 100% cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công, lãnh đạo xã
Trung Lộc yêu cầu mỗi phòng chuyên môn cử 2-3 cán bộ, lãnh đạo tham gia “Ngày
thứ 7 vì dân” để đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng tiến
độ, yêu cầu đề ra.
Theo ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trung Lộc, “Ngày
thứ 7 vì dân” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giải quyết
các thủ tục hành chính ngay cả trong ngày nghỉ, đồng thời nâng cao tinh thần
trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
“Ngày thứ 7 vì dân” không chỉ góp phần cải cách hành chính, rút
ngắn thời gian xử lý hồ sơ mà còn thể hiện quyết tâm chính trị của địa phương
trong việc lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng phục vụ. Đây
cũng là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân,
vì dân, do dân mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện”.